Thương hiệu và vấn đề bảo hộ thương hiệu đang được rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng quan tâm trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay. Thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu mà doanh nghiệp đã và đang nỗ lực xây dựng giờ đây có thể coi là vấn đề sống còn, đồng thời thể hiện tầm nhìn xa, dài hạn của người đứng đầu doanh nghiệp đó.
Bảo hộ thương hiệu là gì?
Để trả lời được câu hỏi này thì trước tiên chúng ta phải hiểu rõ thương hiệu là gì?
Theo định nghĩa do Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đưa ra thì thương hiệu (brand/trademark) là dấu hiệu đặc biệt (hữu hình và vô hình) dùng để nhận biết một hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định được sản xuất/cung cấp bởi một cá nhân hay tổ chức nào đó.
Theo đó, thương hiệu là loại tài sản phi vật chất mà doanh nghiệp sở hữu. Nó có thể là bất cứ cái gì đi liền với hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, giúp phân biệt với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác. Có thể là phần đọc được như: tên sản phẩm (Coca-cola, Iphone, Dell,…); tên doanh nghiệp (Apple, Microsoft,…); Slogan (Ngân hàng toàn cầu – am hiểu địa phương,…); đoạn nhạc quảng cáo;…hay là phần không đọc được (nhận biết bằng thị giác) như: hình vẽ, màu sắc, biểu tượng, kiểu dáng sản phẩm, thiết kế bao bì,…
Vậy bảo hộ thương hiệu là việc bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp đối với các dấu hiệu đặc biệt (hữu hình và vô hình) có tính độc nhất, đại diện cho hàng hóa, dịch vụ của một cá nhân hay tổ chức nhất định đã thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu (dấu hiệu) đó.
Có quy định về thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam?
Trên thực tế, căn cứ theo Luật sở hữu trí tuệ mới nhất có hiệu lực hiện nay (được Quốc hội ban hành ngày 29/11/ 2005) thì “thương hiệu” là thuật ngữ chưa được luật đề cập đến mà chỉ có nhãn hiệu mới được định nghĩa và trở thành đối tượng được bảo hộ theo Luật sở hữu trí tuệ tại nước ta. Như vậy, Việt Nam chưa có các quy định của pháp luật về vấn đề bảo hộ thương hiệu. Tuy nhiên, trong đời sống hàng ngày thì nhiều người vẫn sử dụng cụm từ “bảo hộ thương hiệu” khi muốn đề cập tới “bảo hộ nhãn hiệu” là chưa chính xác.
Lưu ý: nhãn hiệu không phải là thương hiệu nhưng thông qua nhãn hiệu (hữu hình) sẽ là một yếu tố phản ánh thương hiệu (vô hình) của hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Nhưng căn cứ theo định nghĩa thương hiệu được đưa ra ở trên thì các khái niệm được đưa ra trong Luật sở hữu trí tuệ như: nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp cũng là những nhân tố đại diện cho thương hiệu và chúng ta có thể phần nào coi bảo hộ thương hiệu ở Việt Nam vẫn tồn tại và được thừa nhận trong luật.
Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu nhanh chóng – chuyên nghiệp
Mẫu giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa
Với đội ngũ luật sư tư vấn giàu kinh nghiệm – am hiểu pháp luật Việt Nam, chúng tôi nhận tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong vấn đề bảo hộ thương hiệu cũng như đăng ký bảo hộ thương hiệu một cách chuyên nghiệp, hiệu quả với quy trình làm việc cơ bản như sau:
Bước 1: Tư vấn miễn phí một cách khái quát về các điều kiện, trình tự thủ tục liên quan tới bảo hộ thương hiệu;
Bước 2: Tra cứu và đánh giá khả năng bảo hộ thương hiệu hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp;
Bước 3: Ký hợp đồng với doanh nghiệp;
Bước 4: Tư vấn, hỗ trợ các thay đổi cần thiết (nếu có) liên quan đến chiến lược bảo hộ thương hiệu ;
Bước 5: Chuẩn bị Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu đầy đủ và hợp lệ cho doanh nghiệp;
Bước 6: Nộp Hồ sơ, đơn xin đăng ký bảo hộ thương hiệu tại cơ quan có thẩm quyền và theo dõi quá trình thẩm định;
Bước 7: Nhận và bàn giao giấy chứng nhận cho doanh nghiệp hoặc tư vấn khiếu nại việc từ chối cấp giấy (nếu có);
Dịch vụ hậu mãi: Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vấn đề phát sinh liên quan tới thương hiệu đã được bảo hộ (bao gồm cả tranh chấp thương hiệu).
Liên quan đến tư vấn bảo hộ thương hiệu, bạn có thể xem tại https://luatsugioi.vn/tu-van-bao-ho-thuong-hieu-chuyen-nghiep-hieu-qua-nhat
Mọi yêu cầu được tư vấn hay cung cấp thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây: